Cùng Chúng tôi tìm hiểu toàn bộ quy trình, kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cho công ty Dệt May. Bài viết cũng bao gồm các ví dụ thực tế, mẫu, công cụ hỗ trợ thực thi hữu ích.
Tính đến đầu năm nay, quy mô thị trường nội địa ngành dệt đạt gần 5 tỷ USD. Trên thực tế, để gia tăng lợi thế cạnh tranh, xu hướng về xây dựng chiến lược thương hiệu đã và đang mở rộng mạnh mẽ. Đơn cử như các thương hiệu lâu đời như Vinatex, Việt Tiến, May10, hay TNG từ lâu cũng đã chú trọng vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu bài bản, giúp họ nắm lấy những cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp lớn tại nước ngoài và đem sản phẩm dệt may của Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Tuy nhiên, đứng trước biến đổi lớn của thế giới, ngành Dệt May đang gặp phải thách thức lớn chưa từng có. Để tiếp tục duy trì sự phát triển, cần phải tối ưu hơn nữa toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, trong đó chú ý tới việc xây dựng thương hiệu.
1. Tại sao công ty dệt may cần xây dựng thương hiệu?
Vào năm 2021, mặc dù được xếp vào Top 3 những quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới, với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt hàng chục tỷ USD nhưng trên bản đồ dệt may toàn cầu lại hoàn toàn thiếu vắng thương hiệu dệt may Việt Nam. Ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch Giovanni Group – lãnh đạo một doanh nghiệp mang thương hiệu Việt Nam chia sẻ: “Thương hiệu quốc tế luôn có lợi thế về hình ảnh và truyền thông. Họ đã có hàng chục năm và lâu hơn thế kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, truyền thông quảng cáo trên quy mô toàn cầu. Các thương hiệu này đầu tư rất nhiều cho nghệ thuật và sáng tạo nên họ luôn duy trì được hình ảnh thương hiệu, cửa hàng rất long lanh và đẹp mắt”.
Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, các doanh nghiệp (DN) trong ngành Dệt may phải đối mặt thường xuyên với vấn đề hàng nhái, hàng giả tại thị trường trong nước. Đồng thời, tại thị trường nước ngoài, sản phẩm Dệt may của Việt Nam đang phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia áp đặt hàng rào thương mại và các chính sách bảo hộ hàng nội địa. Thực tế này đòi hỏi các DN trong ngành phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Một trong những điểm then chốt là xây dựng những thương hiệu Dệt may mạnh mẽ, đồng thời phải có chiến lược cụ thể nhằm nâng cao và phát triển các giá trị thương hiệu, tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.
Thương hiệu vốn được sinh ra ngay từ khi công ty ra đời, nhưng các công ty thường tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất, bán hàng và có thể ban đầu các công ty chưa hiểu rõ nên không định nghĩa được rõ ràng thương hiệu. Vậy nên, rất nhiều thương hiệu có định vị mờ nhạt, không có điểm độc đáo, và nhận thức của khách hàng mục tiêu về thương hiệu khác xa so với những gì công ty nghĩ.
Do đó, cần phải chủ động trong việc xây dựng thương hiệu, tận dụng thương hiệu để gặt hái nhiều lợi ích như:
1.1. Thương hiệu tạo sự khác biệt và định vị trên thị trường dệt may
Trong môi trường cạnh tranh sôi nổi của ngành dệt may, xây dựng một thương hiệu sẽ giúp công ty nổi bật và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Định vị thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận ra và nhớ đến thương hiệu trong thế giới tràn ngập quảng cáo, từ các sản phẩm trên kệ tới các chiến dịch tiếp cận trên website, social.
1.2. Thương hiệu xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng
Một công ty chủ động xây dựng thương hiệu có thể tạo niềm tin nhiều hơn, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng, hợp tác từ công ty có thương hiệu lớn mạnh.
1.3. Thương hiệu làm tăng giá trị
Thương hiệu mạnh có khả năng tạo ra giá trị bổ sung và tăng giá trị sản phẩm. Những sản phẩm cùng loại có thương hiệu tốt thường được định giá cao hơn so với các sản phẩm không có thương hiệu hoặc thương hiệu yếu.
1.4. Thương hiệu thu hút đầu tư
Thương hiệu mạnh có sức hút lớn hơn trong mắt các nhà đầu tư. Việc chào bán cổ phiếu, vay vốn cũng trở nên dễ dàng hơn bởi sự bảo chứng của thương hiệu.
1.5. Thương hiệu đồng nghĩa với chất lượng
Một thương hiệu đáng tin cậy thường đi kèm với tiêu chuẩn chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu giúp công ty cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, và làm tăng khả năng tạo ra lòng tin trong mắt người tiêu dùng.
1.6. Thương hiệu hỗ trợ mở rộng thị trường và xuất khẩu
Một thương hiệu mạnh có thể hỗ trợ cho việc mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Khi thương hiệu được công nhận và có uy tín, việc tiếp cận các thị trường mới và thu hút khách hàng quốc tế dễ dàng hơn. Ngay cả khi công ty đầu tư kinh doanh ở lĩn vực khác, thương hiệu là nền tảng cốt lõi cho sự thành công.
1.7. Thương hiệu thúc đẩy doanh số
Thương hiệu mạnh mang lại lợi ích đáng kể cho các chiến lược tiếp thị và bán hàng. Nó giúp tạo ra sự hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của khách hàng, từ đó tăng khả năng bán hàng và tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn.
3. 6 Sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu công ty dệt may
Hầu hết các doanh nghiệp hiểu sự quan trọng của thương hiệu trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp gặp phải những sai lầm đáng tiếc dẫn tới lãng phí tài nguyên. Bên dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá 6 sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực dệt may:
2.1. Thiếu kế hoạch và chiến lược dài hạn
Hầu hết các công ty dệt may Sao Kim đã tư vấn đề có kế hoạch và chiến lược kinh doanh rất tốt, đầy đủ kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
Tuy nhiên, phần kế hoạch và chiến lược dài hạn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu lại ít được quan tâm. Kéo theo các mục tiêu thương hiệu chung chung và không có chỉ dẫn hành động rõ ràng để hoàn thành kế hoạch đó. Nhất là trong bối cảnh hiện tại có rất nhiều đối thủ có quy mô lớn hơn, chi phí nhân công rẻ hơn, công nghệ tốt hơn… năng lực sản xuất khó có thể trở thành chìa khóa khác biệt hóa.
2.2. Không tập trung vào mục tiêu thị trường
Nhiều công ty dệt may sẽ thường có cung cấp cho nhiều các tệp khách hàng khác nhau, hoặc cố gắng thay đổi theo các đơn đặt hàng mà chưa thể “Để các khách hàng nhất định tìm đến mình”.
Khi đó, công ty không có nhiều lợi thế đàm phán, toàn bộ quy trình không được ổn định và thường xếp sau đối thủ trong đấu thầu.
Chính vì vậy, để xây dựng thương hiệu, các công ty dệt may cần định hình rất rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình, tối ưu hóa để phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu tốt hơn (so với đối thủ ở một số điểm nhất định có giá trị cao).
2.3. Thiếu một danh tính thương hiệu riêng biệt
Các công ty dệt may có xu hướng cố gắng sao chép tương tự thương hiệu lớn mà chưa biết cách khác biệt hóa. Điều này làm mất đi tính độc đáo, từ đó khiến thương hiệu dễ bị lu mờ giữa hàng loạt đối thủ.
Ví dụ: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của các công ty trong lĩnh vực dệt may tương đối giống nhau.
2.4. Không chú trọng trải nghiệm khách hàng
Nhiều doanh nghiệp dệt may vẫn còn giữ tư tưởng là chỉ cần chú trọng vào việc sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chi phí thấp là được.
Tuy nhiên, khách hàng quyết định đặt hàng không phải chỉ dựa vào giá của đơn hàng. Đối với các đơn hàng lớn, khách hàng quan tâm thêm đến các chi phí tiềm ẩn, chi phí rủi ro. Chúng có thể cao hơn rất nhiều so với giá trị đơn hàng.
VD: Khách hàng muốn đặt gia công đơn hàng lớn, nhưng khi tiếp xúc với đơn vị gia công lại thấy bộ phận quản lý không có quy trình tiếp khách phù hợp, chuẩn mực. Điều này có thể dẫn tới cảm giác không an tâm với hoạt động quản trị, từ đó từ chối hợp tác dù có đề xuất chi phí tốt.
Trải nghiệm thực tế của khách hàng hình thành nhận thức của họ về thương hiệu. Và cho dù bạn thực hiện truyền thông tốt như thế nào, trải nghiệm thực tế tiêu cực sẽ phá hủy tất cả (và ngược lại).
2.5. Không đồng nhất trong giao tiếp thương hiệu
Không đồng nhất trong giao tiếp thương hiệu có thể hiểu là cách nhân sự của doanh nghiệp dệt may hành xử thiếu nhất quán trong tương tác với khách hàng.
Ví dụ như một thương hiệu dệt may được định hình là chuyên nghiệp, nếu đưa những hình ảnh nhân viên ăn mặc có phần không chỉn chu, khách hàng sẽ cảm thấy bối rối về những gì thương hiệu đang cố nói với họ.
Một ví dụ khác, thương hiệu luôn truyền thông là chuyên nghiệp nhưng việc hỗ trợ qua kênh social lại thực hiện không hề chuyên nghiệp (hoặc không có nhân viên phụ trách).
2.6. Không thích ứng với thị trường và xu hướng
Ngành dệt may có xu hướng thay đổi nhanh chóng bởi sự tác động mạnh mẽ của xu hướng thời trang, do đó nếu không chuẩn bị cho sự thay đổi của thị trường sẽ không tiếp cận được những có hội mới, khách hàng mới, điều này khiến về lâu dài thương hiệu bị lạc hậu và mất đi lợi thế cạnh tranh.
Xây dựng thương hiệu thành công và vững mạnh cần bắt đầu từ chiến lược thương hiệu bài bản. Việc này có thể khiến cho nhiều chủ doanh nghiệp dệt may cảm thấy bỡ ngỡ vì sự phức tạp và tỉ mỉ do có quá nhiều thứ cần kiểm soát.
Để tránh được những sai lầm xảy ra trong quá trình xây dựng thương hiệu, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình xây dựng thương hiệu và kế hoạch truyền thông cho thương hiệu sẽ được trình bày ở phần tiếp theo đây.
Tìm hiểu giải pháp xây dựng thương hiệu ngành dệt may của Sao Kim để giải quyết vấn đề thương hiệu cho công ty của bạn.
3. Quy trình xây dựng thương hiệu ngành dệt may
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá quy trình chi tiết để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ trong ngành dệt may. Từ việc định hình giá trị cốt lõi cho đến thiết kế biểu trưng thương hiệu, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo nên một danh tiếng độc đáo và thu hút trong thị trường cạnh tranh.
Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Bước đầu tiên là nghiên cứu và phân tích thị trường. Dù sản xuất trong một doanh nghiệp dệt may có thể có nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau, chủ doanh nghiệp cần rất rõ ràng về ai là người mua sản phẩm của mình. Việc phân tích độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích và nhu cầu của đối tượng khách hàng giúp tạo ra sản phẩm và chiến lược marketing phù hợp.
Ngoài ra, giữa một thị trường cạnh tranh gay gắt và lằn ranh giữa khác biệt về chất lượng sản phẩm là mong manh, phân tích thị trường giúp bạn nhận biết và đánh giá các đối thủ cạnh tranh. Điều này bao gồm xem xét sản phẩm, giá cả, chiến dịch tiếp thị, và vị trí thương hiệu của họ để tìm ra cách tạo điểm khác biệt.
Đọc thêm các bài viết hữu ích cho giai đoạn nghiên cứu và phân tích:
- Nghiên cứu khách hàng
- Phỏng vấn khách hàng
- UX Research là gì
- Xác định thị trường mục tiêu
- Hành trình khách hàng
- Trải nghiệm thương hiệu
Bước 2: Lập chiến lược thương hiệu
Sau bước phân tích, nhà quản trị cần đưa ra chiến lược thương hiệu với 3 trụ cột chính là bản sắc cốt lõi (thương hiệu sẽ chứa đựng và thể hiện những giá trị cốt lõi gì, định vị khác biệt, và kiến trúc thương hiệu.
Trong ngành dệt may, chất liệu và chất lượng sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy, khi đề xuất chiến lược thương hiệu cần tập trung vào việc xây dựng danh tiếng về chất lượng và độ bền của sản phẩm. Bên canh đó còn có các yếu tố phù hợp với đặc thù của từng phân khúc khách hàng, từng đặc điểm văn hóa.
Ngoài ra, các yếu tố về sự đa dạng trong phong cách hay sự bền vững của chất liệu sản phẩm cũng cần được lưu tâm khi khách hàng ngày càng trở nên khó tính.